อบอุ่นร่างกาย..รับลมหนาว

วันที่ 13-12-2019 | อ่าน : 2880


     เมื่อฤดูเปลี่ยนคงต้องโละทิ้งวิธีการดูแลตัวเองแบบเดิมๆ ยิ่งลมหนาวมากหนาวน้อยยังไงก็แล้วแต่ การทำให้ร่างกายอบอุ่นยังเป็นสิ่งจำเป็นเสมอ หาวิธีวอร์มอัพร่างกายและหัวใจกันหน่อยดีไหม

 1. ด่านแรก เปิดตู้เสื้อผ้าว่ามีชุดที่เข้ากับหน้าหนาวนี้หรือเปล่า เลือกสวมเสื้อแขนยาวจะดีกว่า นอกจากจะอุ่นแล้วยังป้องกันแสงแดดด้วย เพราะแดดหน้านี้แสบไม่แพ้หน้าไหน

2. เท้า บ่งบอกสถานะอุณหภูมิ เมื่อใดที่เริ่มเย็นเลือดจะไหลเวียนไม่ดี ร่างกายก็จะไม่อุ่น ดังนั้น อย่าปล่อยให้เท้าเปลือยเปล่าหาถุงเท้ามาใส่ซะ
 
3. มีอาหาร มากมายหลากหลายที่เพิ่มอุณหภูมิร่างกาย แต่อันดับแรกคุณต้องบริโภคอาหารจำพวกโปรตีน และเสริมสร้างพลังงาน ปรุงอาหารด้วยเครื่องเทศอย่างพริกป่น พริกไทย ขิง กระเทียม หัวหอม
 
4. ไขมัน เป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายเสมอแต่ต้องเลือก Good fat นะ ไขมันที่ดีคือ ไขมันจากพืช ประเภทเมล็ดถั่วต่างๆ น้ำมันมะกอก ซึ่งมีประโยชน์ต่อเซลล์ในร่างกายเรา ให้พลังงาน 9 แคลอรีต่อ 1 กรัม ส่วนไขมันจากสัตว์ควรเลี่ยงยกเว้น ปลา เช่น แซลมอน แมคเอเรล เทราท์ และซาร์ดีน เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า ทรี จากผลการวิจัยพบว่า กินปลาสัปดาห์ 2-3 ครั้ง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

5. อากาศหนาว เหมาะแก่การดื่มชาอย่างยิ่ง เราขอแนะนำชาขิง ให้รสเผ็ดปนขมนิดๆ

6. ออกกำลังกาย จะช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดสะดวก เวลาออกกำลังกายช่วยให้เราหายใจยาวและลึกขึ้น หากเบื่อประเภทแอโรบิก หันมาเล่นโยคะแทนก็ได้ ยิ่งตอนนี้มีโยคะร้อนให้เลือกเล่นอีก
 
7. วอร์มอัพด้วยสตีม หรือซาวน่า แถมยังช่วยป้องกันและรักษาโรคหวัดได้ชะงัด
 
8. ลมหนาวมาเมื่อใด หัวใจก็ยิ่งเหงา เห็นไหมว่าวอร์มอัพภายนอกยังไม่พอต้องอุ่นกายด้วยไอรัก เวลาที่มีค่าอย่างนี้ทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกับคนที่คุณรักทำให้จิตใจอบอุ่นไปตลอดฤดู

 

ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
ความรู้มะเร็ง
อาหารผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้