เชือกเส้นเดียว ลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้

วันที่ 24-10-2019 | อ่าน : 2174


     หากเรามีความตั้งใจจริงๆ ในการออกกำลังกาย แค่เชือกแค่เส้นเดียว กับรองเท้ากีฬาหนึ่งคู่ คุณก็สามารถมีสุขภาพร่างกายที่ดี ลดความเสี่ยงต่อโรคภัยต่างๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคที่ใครหลายคนมองข้าม

การกระโดดเชือก
      เป็นการออกกำลังกายประเภทแอโรบิกที่ใช้กล้ามเนื้อ แขน ขา อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้หัวใจเต้นช้าลง สูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกายได้ครั้งละปริมาณมาก ทำให้ปอดขยายใหญ่ และกักเก็บออกซิเจนได้มากขึ้น ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบหายใจ การทำงานของหัวใจ ปอด และระบบอื่นๆ ซึ่งมีผลการวิจัยยืนยันว่า การกระโดดเชือกช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ อาทิ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดัน และไขมันในเลือด เป็นต้น เริ่มจากหาเชือก 1 เส้น (ปัจจุบันอุปกรณ์กระโดดเชือกมีวางขายราคาเพียงหลักร้อยเท่านั้น) อาจจะเป็น เชือกพลาสติกเส้นเล็กๆ ที่ทำจากยาง หรือ PVC ก็ได้เช่นกัน วัดความยาวให้พอเหมาะกับความสูงของตัวเรา เลือกรองเท้าที่เหมาะสม จากนั้นก็เริ่มกระโดด ท่ากระโดดเชือกที่ถูกต้อง

     คือ ต้องยืนตัวตรง หลังตรง ตามองไปข้างหน้า ยืนเขย่งเปิดส้นเท้าเล็กน้อย เพื่อให้ส่วนของจมูกเท้าทั้งสองข้างเป็นจุดรับน้ำหนักตัว และงอเข่าเล็กน้อย การงอเข่า จะช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการกระโดด ส่วนเทคนิคการแกว่งเชือก จะใช้แค่การหมุนข้อมือเป็นหลัก โดยข้อศอกต้องอยู่ใกล้ลำตัวตลอดเวลา และไม่ใช้หัวไหล่ในการออกแรงเหวี่ยงเชือก โดยเริ่มกระโดดเท้าคู่ และกระโดดให้ต่ำที่สุด เพื่อให้เชือกลอดผ่านไปได้เท่านั้น ควรเริ่มกระโดดแค่ 3-5 นาที ใน 1-2 อาทิตย์แรก เพื่อให้ร่างกายปรับตัว จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเวลาให้มากขึ้นทีละนิด (ข้อมูลโดย: ประยุทธ มหากิจศิริ นายกสมาคมกระโดดเชือก ประเทศไทย) สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังมาก่อน ไม่ควรกระโดดต่อเนื่องทีเดียว แต่ให้กระโดดติดต่อกันแค่ 1 นาที สลับด้วยการพัก 1 นาที จากนั้นจึงค่อยๆ เพิ่มเวลารวมที่ใช้กระโดดให้ได้มากขึ้น และลดเวลาที่พักลง เพื่อให้ร่างกายได้ค่อยๆ ปรับตัว และลดอาการบาดเจ็บ

 


ข้อมูลจาก โรงพยาบาลเปาโล

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
ความรู้มะเร็ง
อาหารผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้