กินอาหารคุณภาพต่ำเสี่ยงเพิ่มอัตราการตาย

วันที่ 17-05-2019 | อ่าน : 2131


     เมื่อเร็วๆนี้ผลการศึกษาของสถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ (Institute of Health Metrics and Evaluation-IHME) ในเมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา เผยถึงปัญหาการบริโภคอาหารที่มีคุณภาพต่ำหรือไม่มีคุณภาพทางโภชนาการที่เรียกว่าอาหารขยะ (Junk food) โดยเทียบกับการสูบบุหรี่ที่ก่อความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ฯลฯ

     จากการวิจัยในกว่า 195 ประเทศได้ชี้ให้เห็นถึงสาเหตุของความกังวลที่ใหญ่กว่า นั่นคือพบว่าการกินอาหารที่มีคุณภาพต่ำกำลังเพิ่มอัตราการตายด้วยความเร็วสูงกว่าการสูบบุหรี่ ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าทุกชั่วโมงของการกินอาหารคุณภาพแย่และดื่มแอลกอฮอล์แบบไม่บันยะบันยัง ไม่ตระหนักถึงคุณค่าทางโภชนาการ กลายเป็นภัยคุกคามสุขภาพใหญ่ที่สุดที่มนุษย์กำลังเผชิญ มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนในหัวใจ ก่อความเสี่ยงหัวใจวายสูง และเบาหวานประเภท 2 ซึ่งการกินอาหารคุณภาพต่ำขาดสารอาหาร สอดคล้องกับข้อมูลการสูญเสียปีสุขภาวะ ที่เผยว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 11 ล้านคน เชื่อมโยงกับการกินอาหารไม่ดีต่อสุขภาพ ในขณะที่ผู้เสียชีวิตจากบุหรี่มีกว่า 8 ล้านคนในปีที่วิจัย

     ทั้งนี้ การวิจัยได้เสนอวิธีลดความเสี่ยงการเกิดโรคว่า แทนที่จะบังคับให้ผู้คนเลิกกินอาหารคุณภาพต่ำและน้ำตาลโดยสิ้นเชิง น่าจะเป็นการดีกว่าที่จะส่งเสริมทางเลือกเพื่อสุขภาพและเน้นใส่ธัญพืชและผักในมื้ออาหารมากขึ้น.

 

 

ข้อมูลจาก : ไทยรัฐ

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยะมเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้