ผัก 5 สี มีคุณค่า มีประโยชน์มากมายที่สำคัญช่วยต้านมะเร็ง

วันที่ 15-01-2016 | อ่าน : 18627


 ผัก 5สี คุณค่าต้านมะเร็ง
 
     ผักหลากสีนอกจากจะเพิ่มสีสันให้กับจานอาหารแล้ว สีของผักยังให้คุณค่าช่วยต้านมะเร็ง มีประโยชน์มากมายจนแทบนึกไม่ถึงทีเดียว ได้แก่
 
สารสีแดง 
 
มะเขือเทศและฟักข้าว
     อุดมไปด้วยสารไลโคพีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (carotenoid) ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ และช่วยในการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และยังพบอีกว่าสารไลโคพีนช่วยลดโอกาสความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในต่อมลูกหมากได้มากถึงร้อยละ 20
 
สารสีเหลือง/ส้ม 
 
 
ฟักทอง แครอท 
 
     มีสารแคโรทีนอยด์จะป้องกันเซลล์เสื่อมจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในแครอทมีสาร “ฟอลคารินอล” ที่มีส่วนฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยยับยั้งต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากขยายใหญ่มากขึ้น  อีกทั้งยังมีวิตามินเอช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาอีกด้วย
 
สารสีเขียว 
 

 
คะน้า บล็อกโคลี่ ผักบุ้ง กวางตุ้ง ตำลึง 
 
     อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ  มีสารสำคัญหลายชนิด เช่น suiforaphane และสาร isothiocyanate ซึ่งช่วยขับพิษสารเคมี สาร indole สามารถจับสารก่อมะเร็ง ขับสารเคมีและรักษาสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจน สาร giucosinolate ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันและยับยั้งการเจริญของเนื้องอกจะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ และมะเร็งลำไส้ใหญ่
 
สารสีม่วง

 
กะหล่ำปลีม่วง มะเขือม่วง  ดอกอัญชัน มันเทศสีม่วง หอมหัวใหญ่สีม่วง 
 
     พืชผักเหล่านี้อุดมไปด้วย แอนโทไซยานิน (Anthocyanin)มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ป้องกันมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งลำไส้และตับ มะเร็งเม็ดเลือดขาวและ มะเร็งของระบบสืบพันธุ์ ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหารที่ทำให้เกิดท้องเสีย ต้านไวรัสได้
 
สารสีขาว
 

 
 มะเขือเปราะ ผักกาดขาว ดอกแค หัวไชเท้า เห็ดฟาง เห็ดเข็มทอง หอมหัวใหญ่ ต้นหอม มันฝรั่ง 
 
     ผักสีขาวจะมีสาร แซนโทน (Xanthone) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ช่วยลดอาการอักเสบ  นอกจากนี้ยังมีสารอื่นๆที่ประกอบด้วย กรดไซแนปติก (Synaptic acid) และ อัลลิซิน (Allicin) โดยสารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจได้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งและเนื้องอก
 
     เห็นประโยชน์ของสีในผักแล้ว หวังว่าต่อไปทุกคนคงชอบกินผัก เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงกันนะคะ
 
 
 
 
 
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก :lovefit
 

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยะมเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้