การตรวจภายใน

วันที่ 06-08-2013 | อ่าน : 10618


การตรวจภายใน
 
 

          การตรวจภายใน ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้หญิงทุกคน มีหลายโรคที่ตรวจพบได้ก่อนโดยที่ไม่มีอาการ เช่น มะเร็งปากมดลูก เนื้องอกที่รังไข่ เป็นต้น ดังนั้น ควรได้รับการตรวจภายในสม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละครั้ง แม้จะไม่มีอาการอะไร และไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนว่าอายุเท่าใดควรได้รับการตรวจภายใน แต่ดูจากความเหมาะสมแล้ว อายุ 25 ปีขึ้นไป ก็ควรได้รับการตรวจภายใน แต่หากแต่งงานก่อนอายุ 25 ปี (หรือมีเพศสัมพันธ์แล้ว) ก็ควรไปรับการตรวจทุกๆ ปี

          เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการตรวจภายใน คือ 1-2 สัปดาห์ หลังหมดประจำเดือน ไม่ควรตรวจขณะที่มีประจำเดือน ยกเว้นถ้ามีเลือดออกผิดปกติแต่ไม่ใช่ประจำเดือน ก็สามารถตรวจได้เลยจะได้ดูจุดที่เลือดออก สีของเลือดปริมาณมากน้อยแค่ไหน วินิจฉัยได้แม่นยำ ไม่จำเป็นต้องรอเลือดหยุด
 

   การเตรียมตัวเพื่อตรวจภายใน

- ควรปัสสาวะทิ้งให้หมดก่อน เพื่อที่แพทย์จะได้คลำขนาดมดลูก และปีกมดลูกให้ชัดเจน

- ถ้ามีปัญหาเรื่องกระเพาะปัสสาวะ สูตินารีแพทย์อาจสวนตรวจเพาะเชื้อโรคและให้ยาปฏิชีวนะตามเชื้อโรคนั้น ๆ

- ถ้ามีปัญหาเรื่องตกขาวมีกลิ่น คัน ตกขาวเปลี่ยนสี ไม่ควรสอดยามาเอง ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อแพทย์จะได้ตรวจเชื้อได้ถูกต้อง ให้ยาได้ทันท่วงที ถ้าสอดยามาจะมียาเต็มในช่องคลอด ซึ่งทำให้ตรวจไม่ได้ หรือตรวจไม่พบเชื้อ

- ไม่ควรใช้น้ำยาสวนล้างลึกเข้าไปในช่องคลอดก่อนมาตรวจมะเร็งปากมดลูก เพราะภาวะความเป็นกรดด่างจะเปลี่ยนแปลง และเซลล์ปากมดลูกอาจมีรูปร่างผิดปกติไป ทำให้ผลการตรวจคลาดเคลื่อนได้

- ไม่ต้องงดอาหารและน้ำดื่มมาในการตรวจภายใน สามารถมาตรวจได้เลย โดยสูตินารีแพทย์อาจจะตรวจคลำเต้านมให้ด้วย

- ในการวินิจฉัยบางโรค เช่น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ อาจจำเป็นต้องตรวจทางทวารหนักร่วมด้วย โดยใช้นิ้วชี้ตรวจทางช่องคลอด นิ้วกลางตรวจทางทวารหนัก และอีกมือคลำหน้าท้อง

การตรวจภายในไม่ใช่เรื่องน่ากลัวแต่อย่างใด กลับทำให้ผู้หญิงเรามั่นใจได้ว่าสุขภาพสตรีของตัวเองนั้นปกติดีหรือไม่ หรือหากพบความผิดปกติก็จะได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ง่ายต่อการรักษาและหายได้เร็ว ลดโอกาสการสูญเสียต่าง ๆ

 

 

 
 
 
 

 

ที่มา  วารสารโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน     

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้