กินให้ถูกต้องระหว่างเคมีบำบัด

วันที่ 20-03-2013 | อ่าน : 11792


 กินให้ถูกต้องระหว่างเคมีบำบัด
Eating right during chemotherapy
 
       หัวใจสำคัญของอาหารระหว่างเคมีบำบัด คือ การเลือกอาหารที่เหมาะสมเพื่อรับประทานช่วงเคมีบำบัด มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องมากมายเกี่ยวอาหารที่ช่วยสนับสนุนการรักษาหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น คุณรู้หรือไม่ว่า อาหารบางอย่างที่ขัดขวางการรักษา ได้แก่ น้ำตาล หรืออาหารที่จะกลายเป็นน้ำตาล หรือทำหน้าที่คล้ายน้ำตาลเมื่อรับประทานลงไป ส่วนอาหารบางอย่างช่วยเพิ่มคุณภาพการรักษา เช่น ชาเขียว ขิง พริกป่น สมุนไพรและเครื่องเทศจากธรรมชาติ เป็นต้น
 
       คำแนะนำเกี่ยวกับอาหารดังข้างล่างนี้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานการศึกษาด้านโภชนาการล่าสุด และการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ผู้คร่ำหวอดทั้งการรักษาโรคมะเร็ง และผลข้างเคียงของเคมีบำบัด เป็นรายการอาหารที่ควรต้องรับประทานและควรหลีกเลี่ยง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงในช่วงการรักษา และมีผลข้างเคียงจากเคมีบำบัดน้อยลง
 



 
อาหารที่ควรรับประทาน  :  นมอัลมอนด์, อัลมอนด์, หน่อไม้ฝรั่ง, อะโวคาโด, บลูเบอรี่, บล็อกโคลี่, พริกป่น, ผักชี, อบเชย, ขมิ้น, ขิง, แอปเปิ้ลเขียว, ชาเขียว, เมล็ดฟักทอง, ราสเบอรี่, พริกหวานแดงและเหลือง, โรสแมรี่, สาหร่ายสไปรูริน่า, มันฝรั่ง, 
 
อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง : อัลกอฮอล์, อาหารที่แต่งสีและกลิ่น, ผลิตภัณฑ์นม, เนื้อสัตว์แปรรูปและชีส, อาหารที่ผ่านไมโครเวฟ, เบอเกอรี่ต่างๆ, อาหารแปรรูป อาหารกระป๋อง, เนื้อแดง, น้ำตาลและสารทดแทนน้ำตาล, ข้าวสาลี
 
**ย้ำว่าเป็นช่วงระหว่างเคมีบำบัดเท่านั้น**
 

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยะมเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้