อาหารที่เป็นมิตรกับต่อมลูกหมาก

วันที่ 11-02-2013 | อ่าน : 11926


 อาหารที่เป็นมิตรกับต่อมลูกหมาก


 
 
     เป็นที่ทราบกันดีว่าวิตามินและเกลือแร่หลายชนิดช่วยป้องกันและรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก เว็ปไซค์ MayoClinic.com มีข้อแนะนำด้านอาหารเพื่อรักษาน้ำหนักตัวอันเป็นปัจจัยสำคัญในการดูแลสุขภาพ และช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากได้ 
 
ผักและผลไม้
     การรับประทานผักผลไม้หลากสี ช่วยรักษาน้ำหนัก และดีต่อสุขภาพโดยทั่วไปของเรา โดยเรื่องการคุมน้ำหนักนั้นสำคัญต่อต่อมลูกหมาก ดังนั้นควรรับประทานผักผลไม้หลากหลายทุกวัน
 
     จากการศึกษาแนะนำว่า วิตามินซีมีประโยชน์โดยตรงตรงต่อมลูกหมาก จึงควรรับประทานผลไม้จำพวก ส้ม มะนาว เลม่อน เกรฟฟรุ้ต และสตรอเบอรี่ มะเขือเทศ พริกสีแดง มะม่วง บล็อกโคลี่ สับปะรด และแคนตาลูป ซึ่งมีวิตามินซีสูงเป็นประจำ
โฟเลตเป็นแร่ธาตุตัวหนึ่งที่ดีต่อต่อมลูกหมาก จึงควรรับประทาน ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง และถั่วตาดำ (black eyed-peas) ซึ่งมีโฟเลตสูง
 
     จากงานวิจัยเรื่องไลโคพีนซึ่งพบในมะเขือเทศ พบว่าอาจช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก การรับประทานมะเขือเทศแบบดิบหรือปรุงสุกล้วนได้ประโยชน์จากไลโคพีน นอกจากนี้ มะเขือเทศเป็นแหล่งวิตามินซีอีกด้วย
ธัญพืช
     แม้ธัญพืชอาจไม่จำเป็นในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมก แต่มันช่วยรักษาน้ำหนักตัวเพื่อสุขภาพ โดยเว็ปไซด์ MayoClinic.com แนะนำว่าการมีน้ำหนักตัวเกิน อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่สูงขึ้นในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ดังนั้น การรับประทานธัญพืชหลากหลาย เป็นการลดความเสี่ยงได้ทางหนึ่ง
 
เนื้อสัตว์ ปลา และสัตว์ปีก
     MayoClinic.com มีข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก พบว่าสูงมากในกลุ่มผู้ชายที่บริโภคอาหารไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งพบในเนื้อแดง จึงแนะนำให้บริโภคเนื้อสัตว์ประเภท เนื้อไก่ซึ่งมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่า แทนเนื้อสัตว์สีแดง
การศึกษายังพบว่า กรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งพบในปลา อาจช่วยลดโอกาสเสี่ยงการพัฒนาของมะเร็งต่อมลูกหมาก ไขมันตัวนี้มีมากในปลาแซลมอน ปลากระโทงแทง (swordfish) และจำพวกปลานิล ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า-3 นอกจากดีต่อต่อมลูกหมากแล้ว ยังดีต่อหัวใจด้วย
 
 

 
ผลิตภัณฑ์จากนม
     วิตามินดีซึ่งมีอยู่มากในผลิตภัณฑ์จากนมช่วยการโอกาสเสี่ยงการพัฒนาเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากให้น้อยลง ดังนั้น เป็นการดีหากดื่มนม หรือรับประทานผลิตภัณฑ์จากนมเป็นประจำ
 
ถั่วเหลืองและถั่วเมล็ดแห้ง
     MayoClinic.com ให้ข้อมูลว่า ถั่วเหลืองและถั่วเมล็ดแห้งอื่นๆ อุดมไปด้วยไฟโตเอสโตรเจน เคมีจากพืชซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายมนุษย์ ฮอร์โมนนี้ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก จึงควรดื่มนมถั่วเหลือง (น้ำเต้าหู้) หรือรับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอื่นๆ เป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดีของต่อมลูกหมาก
 
แอลกอฮอล์
     มีการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มแอลกอฮอล์กับมะเร็งต่อมลูกหมาก คุณผู้ชายทั้งหลายคงดีใจได้ว่าอาจยังคงดื่มแอลกอฮอล์ได้ต่อไป แต่ควรดื่มไม่เกิน 2 ดริ้งค์ ต่อวัน
หมายเหตุ :  ดริ๊งค์ (drink) หมายถึง
     -  ไวน์ 1 ดริ๊งค์ เท่ากับ 3-4 ออนซ์ หรือ 120-150 ซีซี (ประมาณ 1 แก้วไวน์)
     -  เบียร์ 1 ดริ๊งค์ เท่ากับ 12 ออนซ์ หรือ 360 ซึซี (ประมาณ 1 ขวดเล็ก)
     -  เหล้าที่กลั่นบริสุทธิ์ระดับ 80 ดีกรี 1 ดริ๊งค์ เท่ากับ 1.5 ออนซ์ หรือ 45 ซีซี

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยะมเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้