ใยอาหารกับโรคมะเร็ง

วันที่ 12-07-2012 | อ่าน : 9675


 ใยอาหารกับโรคมะเร็ง
 
     อาหารที่เป็นแหล่งของใยอาหารมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อร่างกายคนเรา สำหรับผู้ที่ยังไม่ป่วยก็จะช่วยจับสารก่อมะเร็งแล้วขับออกจากร่างกาย  สำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งแล้วก็จะสามารถลดปริมาณสารก่อมะเร็งที่จะเข้าไปกระตุ้นร่างกายใหม่ได้  อีกทั้งข้อดีของใยอาหารจะช่วยในการจับน้ำตาลให้ปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดช้าๆ เมื่อน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดช้าก็ไม่กระตุ้นให้อินสุลินหลั่งเยอะเกินไป ลดการเอาน้ำตาลเข้าไปเป็นอาหารของเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี
 
     การเลือกใยอาหารต้องเลือกชนิดที่ย่อยง่าย เนื้อสัมผัสไม่แข็ง เมื่อรับประทานใยอาหารควรดื่มน้ำตามในปริมาณมากขึ้น เพื่อให้ใยอาหารอุ้มน้ำและอ่อนตัวเคลื่อนผ่านทางเดินอาหารได้ง่ายขึ้น เช่น การรับประทานฝรั่งซึ่งจัดเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง แต่เมื่อรับประทานน้ำตามน้อยจะเกิดปัญหาท้องผูกแทนที่จะช่วยเพิ่มการถ่ายท้อง  ดังนั้นการรับประทานฝรั่งก็ต้องดื่มน้ำตามให้มากขึ้น เพื่อให้ใยอาหารในผลฝรั่งดูดซึมน้ำที่ดื่ม ไม่ไปดูดซึมสารเมือกที่ผนังลำไส้ จึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด 
     อย่างไรก็ตาม การได้รับใยอาหารเพียงอย่างเดียวมากเกินไปก็ไม่สมดุล เพราะจะทำให้ใยอาหารดูดซับเกลือแร่พวกธาตุเหล็กไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ปริมาณพอเหมาะสำหรับใยอาหารที่แนะนำให้บริโภคในแต่ละวัน 25-30 กรัมต่อวันก็พอ 
 
     โดยสรุปแล้ว อาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตในผู้ป่วยมะเร็ง ก็ยังแนะนำให้รับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก ข้าวกล้องเป็นข้าวที่อุดมไปด้วยใยอาหารและวิตามินบีรวม แต่การได้รับข้าวกล้องให้ระมัดระวังในกรณีผู้ป่วยท้องเสีย ท้องอืด และเม็ดเลือดแดงต่ำ เพราะผู้ที่อยู่ในภาวะท้องเสีย ท้องอืด ควรจำกัดใยอาหาร และระหว่างเม็ดเลือดแดงต่ำร่างกายต้องการธาตุเหล็ก ข้าวกล้องมีใยอาหารสูงจะไปยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็ก จึงควรรับประทานข้าวขาวก่อนในช่วงเม็ดเลือดแดงต่ำ

 




 
 
 ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี คลิกที่นี่ หรือโทร 02-6640078  

หากมีปัญหาสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เราคืออีกหนึ่งทางออก ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้ง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โปรดคลิก inbox Facebook ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง

อาหารผู้ป่วยะมเร็ง
การรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
การดูแลผู้ป่วยมะเร็ง

ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็งแห่งประเทศไทย 213/5 อาคารอโศกทาวเวอร์ ชั้น 6 ถ.สุขุมวิท 21(อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 1011

Copyright © 2021 www.siamca.com ขอสงวนสิทธิ์ ในการนำรูปภาพ หรือ ข้อความในเว็บไซต์ ไปเผยแพร่ หรือ ทำซ้ำ จะต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะกระทำได้