1/1
<< 1 >>


Topic  :  สอบถามอาการอาเจียน ?


 เข้าชม:2618 
ตั้งคำถามโดย : jommy
IP : 127.0.0.1, 110.78.187.XXX

 แม่ผมเป็นมะเร็งลำไส้ระยะที่ 3 ซึ่งได้ทำการรักษาด้วยการ ผ่าตัด และทำเคมีบำบัดและฉายรังสี เสร็จเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 แต่แม่ผมมีอาการอาเจียนมาก โดยไม่มีอาการคลื่นไส้ แต่อาเจียนบ่อยมากมีแต่น้ำย่อยออกมา เป็นการดันขึ้นมาแล้วอาเจียนออก จนทำให้ไม่มีแรงกินอะไรก็อาเจียนออกหมด พอพาไปหาหมอ หมอก็แจ้งว่าเป็นอาการข้างเคียงจากการฉายแสง ไม่มียาที่สามารถรักษาได้
เพียงแต่ให้เกลือแร่ที่ร่างกายขาดไปเท่านั้นและให้กลับบ้าน 

    ตอนนี้อยากทราบว่า 
1. อาการเหล่านี้เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใด (ตามที่หมอบอกถูกต้องไหม) 
2. ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการบรรเทาหรือรักษาอาการนี้
3. มีอาหารเสริมหรือยาอะไรไหม ที่รักษาอาการนี้ได้

  ขอบคุณครับ
     ภูริณัธ
 





 เรียน คุณภูริณัธ
 
1.  มะเร็งลำไส้ปกติไม่มีการฉายแสง ที่ต้องฉายแสงใช่เพราะเกิดการลุกลามไปยังอวัยวะใดหรือไม่ โดยส่วนใหญ่การฉายแสงที่ก่อให้เกิดการอาเจียนมาก ก็ต้องเป็นการฉายแสดงบริเวณหลอดอาหารส่วนล่าง กระเพาะอาหาร ช่องท้อง เป็นต้น หากฉายแสงจุดนี้ แล้วหมอบอกอย่างนี้ก็ถูกต้องแล้
 
2.  ให้ยาแก้อาเจียน ยาเจริญอาหาร ยาแก้ปวดท้อง ลดกรด ช่วยย่อย ขับลม
 
3.  อาหารหรืออาหารเสริมพวกโปรตีนสูง แพทย์ทางเลือกจำพวกสมุนไพรที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันก็ลองพิจารณาดูได้ แม้จะไม่สามารถรักษาอาการดังกล่าวได้โดยตรง แต่จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยให้ต่อสู้กับอาการข้างเคียงดังกล่าวได้ ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขไม่ทรมาน
 

 [ ขึ้นบน ]


   1/1
  << 1 >>


ขอโทษค่ะ! เฉพาะสมาชิกเท่านั้นถึงจะแสดงความคิดเห็นได้

[สมัครสมาชิก] | [เข้าสู่ระบบ]